Dimas Frolov logo
Post cover image: รู้สึกอย่างไรกับการเป็นช่างภาพบนเกาะสมุย?

รู้สึกอย่างไรกับการเป็นช่างภาพบนเกาะสมุย?

วันที่ตีพิมพ์: 21 มกราคม 2564

เหตุผลและจุดเริ่มต้นในการเป็นช่างภาพของผม

เรื่องราวมันเนิ่นนานมาแล้ว มนุษย์คนหนึ่งได้ซื้อกล้องมาใช้ และก็ได้กลายมาเป็นช่างภาพ ผมเองก็เหมือนคนอื่นๆทั่วไป เหมือนคนอื่นๆที่ไม่ได้มีพ่อแม่เป็นคนเล่นกล้องและไม่ได้เรียนรู้วิธีใช้กล้องมาตั้งแต่เด็ก กล้องตัวแรกของผมคือรุ่น Canon Powershot A95 (หรือที่เรียกกันว่า "กล่องสบู่") สมัยนั้นผมถ่ายเป็นพันๆรูปต่อวัน ถ่ายทุกอย่างที่เห็น นับพันๆอย่าง จากนั้นก็เลือกมา 1 รูป ทำอย่างนี้ไปครึ่งปี ผมก็มีรูปเก็บประมาณ 50-100 รูป ซึ่งผมไม่อายที่จะโชว์ให้คนอื่นดู

ผมได้สร้างเว็บไซต์เล็กๆขึ้นมา (ช่วงนั้นผมติด HTML มาก) แล้วก็โพสต์รูปถ่ายให้เพื่อนดู ผมชวนทุกคนที่ผมรู้จักมาถ่ายรูปด้วยกัน ลองผิดลองถูกอยู่นับสิบๆครั้ง ถ่ายไปอีกเป็นพันๆรูป จนเกิดเป็นหมวดใหม่ขึ้นมาในเว็บไซต์ ชื่อหมวด “พอร์ตเทรต” จากนั้นผมก็ซื้อกล้องตัวใหม่เป็นรุ่น Nikon D80 พร้อมกับซื้อเลนส์มาลองใช้อีกหลายแบบ

ต่อมาผมก็หันมาถ่ายรูปแต่งงาน ถ่ายฟรีไม่คิดเงิน และผมก็เริ่มเข้าใจว่ามันไม่ใช่การนัดถ่ายรูปอีกแล้ว ผมมีรูปแต่งงานที่ถ่ายเองกับมือ ผมได้เป็นช่างภาพแต่งงานอย่างเต็มตัวแล้ว และนั่นก็คือจุดเริ่มต้น… ในปีแรก ผมได้ถ่ายรูปแต่งงานไป 5 พิธี ปีที่สองได้ 14 พิธี และปีต่อมาได้มากกว่า 30 พิธี

นับจากวันแรกที่ผมได้จับกล้อง SLR และเริ่มถ่ายรูปเป็นอาชีพ เวลาก็ผ่านมากว่า 10 ปีแล้ว ผมไม่อาจนับจำนวนที่แน่นอนได้ แต่ในช่วง 10 ปีมานี้ผมได้ถ่าย:

  • รูปแต่งงานและรูปคู่รัก – มากกว่า 600 รูป
  • รูปพอร์ตเทรตและรูปบุคคล – มากกว่า 700 รูป
  • รูปเด็กและครอบครัว – มากกว่า 300 รูป

ย้อนกลับไปวันที่ผมซื้อกล้องมาวันแรก ผมไม่ได้คิดเสียด้วยซ้ำว่ามันจะกลายมาเป็นอาชีพของผม ใครจะไปคิดได้ว่าตัวเองจะได้มาใช้ชีวิตและทำงานอยู่ที่เกาะแห่งหนึ่งในเมืองร้อนแบบนี้ ชีวิตมันไม่แน่ไม่นอน แต่มันก็สวยงามไม่แพ้กัน!

รู้สึกอย่างไรกับการเป็นช่างภาพบนเกาะสมุย?. ช่างภาพ ดีมัส โฟรล็อกซ์ บาทต่อภาพ 1711
photo_by ช่างภาพเกาะสมุย - ดีมัส โฟรล็อกซ์

รู้สึกอย่างไรกับการเป็นช่างภาพบนเกาะสมุย?

เป็นคำถามที่ผมได้รับบ่อยจากเพื่อนพ้องคนรู้จัก คำตอบก็ง่ายนิดเดียว ตอนนี้มันยอดเยี่ยมมาก ถามว่าทำไมถึงแค่ตอนนี้? ก็เพราะว่า... ในช่วง 6 เดือนถึง 1 ปีแรกนั้นมันไม่ง่ายเอาเสียเลย ผมต้องปรับตัวกับวัฒนธรรมใหม่ ด้วยข้อจำกัดจากการเป็นชาวต่างชาติ ความไม่ค่อยรู้ภาษาอังกฤษ และเรื่องยิบย่อยอื่นๆอีกมากมายที่เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตและการก่อร่างสร้างตัว

แต่ตอนนี้ทุกอย่างกำลังไปได้สวย และผมก็ชื่นชอบที่นี่มากขึ้นทุกวัน ทำเลที่เหมาะแก่การถ่ายภาพ ได้พบปะผู้คนมากหน้าหลายตา อากาศดีตลอดทั้งปี แล้วช่วงหน้าฝนล่ะ? เกาะสมุยไม่ร้อนแย่หรือ? ก็ลองคิดแบบว่ามันร้อน 10 เดือน แล้วก็เปลี่ยนมาเย็นสักพักหนึ่ง ก็เป็นสิ่งที่ไม่เลวนัก

ช่างภาพอิสระ หรือช่างทำทุกอย่าง

รู้สึกอย่างไรกับการเป็นช่างภาพบนเกาะสมุย?. ช่างภาพ ดีมัส โฟรล็อกซ์ บาทต่อภาพ 1712
photo_by ช่างภาพเกาะสมุย - ดีมัส โฟรล็อกซ์

ไม่นานมานี้ ผมได้เขียนเรื่องราวการเริ่มต้นชีวิตช่างภาพของผม ถ้าเมื่อ 10 ปีก่อนมีคนมาบอกผมว่าผมจะกลายมาเป็นช่างภาพ ผมคงขำกลิ้งแล้วตอบกลับไปว่าไร้สาระ แต่การทำอาชีพช่างภาพมันไม่ได้มีแค่การถ่ายรูป การเป็นช่างภาพอิสระมีเรื่องจุกจิกที่ต้องทำหลายอย่าง ซึ่งเป็นเรื่องจุกจิกที่บริษัทใหญ่ๆต้องจ้างคนมาทำเฉพาะตําแหน่ง

และคุณยังต้องพร้อมที่จะสื่อสารกับลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีลูกค้าจากทั่วทุกมุมโลก

ช่างภาพอิสระจะต้องมีทักษะต่อไปนี้:

  • การถ่ายรูป
  • การแต่งรูป / การรีทัช
  • พนักงานขาย
  • การออกแบบ
  • การโฆษณา
  • การบัญชี
  • กลยุทธ์ SEO
  • การสร้างคอนเทนต์โฆษณา

ทักษะเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้ทำอาชีพอิสระทุกคนต้องมี และอาจต้องรวมไปถึงทักษะและหน้าที่อื่นๆที่ผมไม่ได้เขียนมาในนี้ด้วย

บทความนี้มีให้ในภาษาอื่น:

บาทต่อภาพ: ดิมาส โฟรโลฟ
เกี่ยวกับช่างภาพ

ดิมาส โฟรโลฟ ช่างภาพบุคคลบนเกาะสมุย ประเทศไทย เชื้อสายยูเครน มีประสบการณ์การถ่ายภาพกว่า 15 ปีทั่วยุโรปและเอเชีย เคยได้รับรางวัลหลากหลายรายการ และเป็นเจ้าของบทความมากมายเกี่ยวกับการถ่ายภาพ
Quiz for discount!

Take Survey and get 1000 THB

as discount

Will go to Samui one day? Answer a few questions and get discount 1000 thb. You can use it anytime, no time limits.

Get 1000 THB