Dimas Frolov logo
Post cover image: ว่าด้วยสภาพอากาศ ฤดูกาลใดเหมาะสมที่สุดกับการถ่ายรูปบนเกาะสมุย?

ว่าด้วยสภาพอากาศ ฤดูกาลใดเหมาะสมที่สุดกับการถ่ายรูปบนเกาะสมุย?

วันที่ตีพิมพ์: 17 มกราคม 2564

คำตอบของคำถามนี้ก็เหมือนกับ “ฤดูไหนอากาศดีบนเกาะสมุย?” คำตอบง่ายๆ คือ ดีตลอดเวลา ยกเว้นช่วงฤดูฝน เพราะจะมีฝนตกบ่อยตามธรรมชาติของมัน ใครที่คิดจะมาเที่ยวสมุยในช่วงสั้นๆก็ควรหลีกเลี่ยงฤดูนี้

ฤดูฝนบนเกาะสมุยจะอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ในบางปีอาจยืดยาวถึงช่วงต้นเดือนมกราคม ซึ่งนอกจากช่วงนี้แล้ว ก็เรียกได้ว่าอากาศดีตลอดทั้งปี แน่นอนว่าฝนตกเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แต่ฝนนอกฤดูมักตกไม่นาน และมักตกช่วงกลางคืนมากกว่ากลางวัน ก่อนจะกลับมาสดใสอีกครั้ง

เกาะสมุยหนาวไหม?

อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปีของเกาะสมุยอยู่ที่ 27-33 องศา โดยจะลดลงถึง 27 องศาในช่วงกลางคืนและช่วงที่ฝนตก ผู้ที่มาเที่ยวชายหาดย่อมต้องการเสพย์แสงอาทิตย์กันอยู่แล้ว ซึ่งในวันที่ไม่มีลม คุณอาจจะรู้สึกเหมือน 45 องศา :) แต่โดยทั่วไปแล้วอุณหภูมิจะสูงสุดที่ไม่เกิน 35 องศา

เวลาไหนเหมาะแก่การถ่ายรูปที่สุดในสมุย?

ในฐานะช่างภาพ ผมชื่นชอบเกาะสมุยมาก คุณสามารถออกไปถ่ายรูปตอนไหนก็ได้ รูปถ่ายของแต่ละเวลาจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็ล้วนสวยงามไม่แพ้กัน ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการสื่ออารมณ์แบบไหน ฟ้าสีครามกับทะเลสดใสช่วงกลางวัน หรือแสงอ่อนๆอันอบอุ่นยามรุ่งอรุณ แม้ว่า “ช่วงเวลาแห่งทองคำ” จะขาดสีฟ้าจากทะเล แต่เวลาที่แตกต่างจะให้ภาพที่ต่างออกไป ให้อารมณ์ที่แปลกใหม่ และให้ผลลัพธ์ที่ไม่ซ้ำใคร

พยากรณ์อากาศในสมุย

ว่าด้วยสภาพอากาศ ฤดูกาลใดเหมาะสมที่สุดกับการถ่ายรูปบนเกาะสมุย?. ช่างภาพ ดีมัส โฟรล็อกซ์ บาทต่อภาพ 1757
photo_by ช่างภาพเกาะสมุย - ดีมัส โฟรล็อกซ์

แอป Windy พยากรณ์อากาศได้ค่อนข้างแม่นยำ แต่ก็ยังไม่เพอร์เฟคอยู่ดี สำหรับพื้นที่ขนาดเล็กๆที่ถูกล้อมรอบด้วยมหาสมุทร การคาดเดาสภาพอากาศให้ได้แม่นยำตามจริงทุกประการคงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นแผนการถ่ายรูปของเราจึงต้องยืดหยุ่นได้

อย่าเชื่อพยากรณ์อากาศในสมุย เพราะมันไม่จริงถึง 80%

สถิติด้านบนแสดงถึงสภาพอากาศทั่วไปของเกาะสมุย แต่หากวิเคราะห์ลึกลงไปอีก จะพบว่าฤดูกาลของเกาะกับจำนวนนักท่องเที่ยวจะเกี่ยวข้องกันอย่างเห็นได้ชัด

ฤดูกาลท่องเที่ยวบนเกาะสมุย

  • ช่วงมกราคม, กุมภาพันธ์, มีนาคม คือ ฤดูท่องเที่ยว
  • ช่วงเมษายน, พฤษภาคม, มิถุนายน คือ นอกฤดูท่องเที่ยว
  • ช่วงกรกฎาคม, สิงหาคม, กันยายน คือ กลางๆ ไม่มากไม่น้อย
  • ช่วงตุลาคม, พฤศจิกายน, ธันวาคมคือ ฤดูฝน นักท่องเที่ยวต่ำ
  • ตารางด้านล่างแสดงถึงปริมาณฝนและอุณหภูมิเฉลี่ย จะพบว่าอุณหภูมิสูงสุดตลอดปีอยู่ที่ 32 องศา และจะต่ำสุดที่ 24 องศา ซึ่งเป็นอุณหภูมิอุ่นๆสบายตัวสำหรับผม :) สิ่งที่โดดเด่นคือค่าความชื้นที่สูง (เทียบกับประเทศอื่นๆ) โดยจะชื้นอยู่ที่ 65-90% ตลอดเวลา

    ว่าด้วยสภาพอากาศ ฤดูกาลใดเหมาะสมที่สุดกับการถ่ายรูปบนเกาะสมุย?. ช่างภาพ ดีมัส โฟรล็อกซ์ บาทต่อภาพ 1746
    photo_by ช่างภาพเกาะสมุย - ดีมัส โฟรล็อกซ์

    สภาพอากาศโดยรวมของเกาะสมุย


      มกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม เมษายน พฤษภาคม มิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม กันยายน ตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม เฉลี่ยตลอดปี
    อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 29 29.5 30.7 32.1 32.6 32.2 32 31.9 31.6 30.5 29.5 29.1 30.9
    อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 24.1 25 25.6 26.1 25.8 25.5 25.1 25.1 24.8 24.4 24.1 23.9 25.0
    ปริมาณฝนเฉลี่ย (มม.) 137.8 57.8 77.8 76.6 146.5 112.7 122.8 118.7 116.8 290.2 489.6 209.1 163.0
    โอกาสมีฝน 25% 11% 14% 14% 27% 20% 22% 22% 21% 53% 89% 38% 30%

    เมื่อเทียบจำนวนนักท่องเที่ยวกับสภาพอากาศแล้ว ก็สามารถสรุปสถิติของแต่ละเดือนได้ไม่ยาก

    สภาพอากาศบนเกาะสมุย เดือนมกราคม

    ฤดูฝนหมดไปในเดือนธันวาคม แต่ก็ยังมีฝนอยู่บ้างในเดือนนี้ ในบางปีอาจมีฝนยาวตลอดเดือนมกราคม แต่เมื่อมันเป็น “เทศกาลปีใหม่” ประกอบกับเป็นฤดูหนาวของประเทศทางตอนเหนือ ด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมของเกาะสมุย ทำให้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก

    เนื่องจากน้ำทะเลมีระดับสูง ฝั่งตะวันตกของเกาะจึงเหมาะแก่การว่ายน้ำ มีลมแรงพัดมาจากฝั่งตะวันออกของเกาะ จึงมีคลื่นสูงในเขตฉเวงและเขตละไม แต่ยังไม่สูงพอที่จะโต้คลื่นได้ ในขณะที่ด้านตะวันตกจะไม่มีลม

    สภาพอากาศบนเกาะสมุย เดือนกุมภาพันธ์

    สภาพอากาศในช่วงนี้มักดีกว่าช่วงเดือนมกราคม มีอากาศดีอย่างสม่ำเสมอและมีฝนน้อยมาก หากมีฝนก็จะตกเป็นเวลาสั้นๆ ระดับน้ำทะเลยังคงสูงและยังคงมีลมแรง จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นจากเทศกาลตรุษจีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเสพย์บรรยากาศเทศกาลน่าเที่ยว

    สภาพอากาศบนเกาะสมุย เดือนมีนาคม

    จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ไม่มีฝน อากาศร้อน ลมและคลื่นในเขตฉเวงและเขตละไมอ่อนแรงลง น้ำขุ่นมัวเพราะแรงลมที่เพิ่งผ่านไป แต่ระดับน้ำทะเลไม่สูงนัก ชายหาดฝั่งตะวันตกของเกาะตื้นเขินในช่วงน้ำลด

    สภาพอากาศบนเกาะสมุย เดือนเมษายน

    เทศกาลฉลองปีใหม่ไทย (“สงกรานต์”) เป็นช่วงที่ร้อนที่สุดในสมุย จำนวนนักท่องเที่ยวน้อย มีเพียงผู้ที่ต้องการแช่น้ำทะเลเย็นๆเท่านั้น น้ำทะเลนิ่งทุกฝั่งของเกาะ เขตฉเวงและเขตละไมดูน่าเที่ยวมากในช่วงนี้ น้ำทะเลสีครามและท้องฟ้าที่ไร้เมฆ ประกอบกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงเรื่อยๆ เยี่ยม! ฝั่งตะวันตกของเกาะเริ่มไม่เหมาะแก่การว่ายน้ำ และจะคงอยู่ในสภาพนี้ไปจนถึงฤดูท่องเที่ยวครั้งหน้า ดังนั้นหากใครต้องการว่ายน้ำในทะเลก็ควรไปที่หาดฉเวง หาดละไม และหาดแม่น้ำ เพราะจะสามารถว่ายน้ำได้ตลอดทั้งปี

    สภาพอากาศบนเกาะสมุย เดือนพฤษภาคม

    หมดฤดูท่องเที่ยว แต่เป็นเดือนที่เหมาะแก่การท่องเที่ยว เพราะราคาค่าเช่าห้องและค่าอาหารลดลง ชายหาดมีคนน้อย อากาศค่อนข้างร้อนเนื่องจากไม่มีฝนตกและมีลมน้อยมาก แต่ถึงกระนั้นอุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ 32-35 องศาเท่านั้น หากคุณไม่เกี่ยงเรื่องความตื้นของน้ำ หาดฝั่งตะวันตกค่อนข้างเงียบสงบ เหมาะแก่การอาบแดด การถ่ายรูป และทุกกิจกรรมยกเว้นการว่ายน้ำ เพราะน้ำจะตื้นแค่หัวเข่าเท่านั้น นอกเสียจากว่าคุณจะสนุกกับการเดินในน้ำ 10 นาที หากคุณต้องการชายหาดโล่งๆและเงียบสงบ นี่คือเดือนที่เหมาะสมกับคุณที่สุด แต่สำหรับนักว่ายน้ำแล้วคงต้องไปทางฝั่งเหนือและฝั่งตะวันออกของเกาะเสียมากกว่า

    สภาพอากาศบนเกาะสมุย เดือนมิถุนายน

    ในขณะที่ทางตอนเหนือของโลกเริ่มร้อนขึ้นในช่วงนี้ ทางตอนใต้กลับเย็นลง จำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้นเล็กน้อยเทียบกับเดือนที่แล้ว เนื่องจากเป็นวันหยุดฤดูร้อนของเด็กๆ แต่ก็จัดว่ายังอยู่นอกฤดูท่องเที่ยว หากใครถามผมว่าควรมาเที่ยวสมุยช่วงไหน ผมมักตอบว่าช่วงเดือนมิถุนายน เพราะมันเป็นเดือนที่นักท่องเที่ยวน้อยแต่อากาศดีมาก เป็นการผสานกันอย่างลงตัว

    สภาพอากาศบนเกาะสมุย เดือนกรกฎาคม

    อากาศดี นักท่องเที่ยวไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ประเทศทางตอนใต้เริ่มหนาวขึ้น ชาวออสเตรเลียและแอฟริกาใต้จึงนิยมมาพักร้อนใน “ดินแดนอันอบอุ่น” นี้ ระดับน้ำทะเลยังคงต่ำ ดังนั้นหากคุณต้องการว่ายน้ำทางฝั่งตะวันตกของเกาะก็อาจต้องหาสระน้ำเอา

    สภาพอากาศบนเกาะสมุย เดือนสิงหาคม

    นักท่องเที่ยวกลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่งมักมาเที่ยวในช่วงนี้ เนื่องจากวันหยุดฤดูร้อนกำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายน นี่จึงเป็นโอกาสเที่ยวครั้งสุดท้ายสำหรับเหล่านักเรียน โดยทั่วไปแล้วอากาศดี ฝนเริ่มตกบ่อยขึ้นเนื่องจากเข้าใกล้ฤดูฝน แต่โดยมากแล้วมักตกช่วงกลางคืน

    สภาพอากาศบนเกาะสมุย เดือนกันยายน

    ไม่แน่ไม่นอน คาดเดาค่อนข้างยากว่าฝนจะตกหรือไม่ อุณหภูมิต่ำกว่าในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมเล็กน้อย จำนวนนักท่องเที่ยวลดน้อยลง

    สภาพอากาศบนเกาะสมุย เดือนตุลาคม

    เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มรูปแบบ ฝนตกบ่อย มีเมฆมากตลอดเวลา น้ำทะเลดูมืดครึ้มต่างจากที่ผู้คนจินตนาการไว้ แต่ยังค่อนข้างร้อน

    สภาพอากาศบนเกาะสมุย เดือนพฤศจิกายน

    ฝนตกต่อเนื่อง บางครั้งอาจตกหนักติดต่อกันหลายวัน มักมีฝนตกปรอยๆมากกว่าจะหยุดตก

    สภาพอากาศบนเกาะสมุย เดือนธันวาคม

    ปริมาณฝนเริ่มลดน้อยลง เนื่องจากเดือนนี้มีวันคริสมาสต์ จึงมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก หากคุณไม่จองที่พักไว้ก่อนก็อาจมีปัญหาได้ในวันจริง

    บทสรุป

    โดยสรุปแล้ว ก็กล่าวได้ว่าพยากรณ์อากาศมักไม่ค่อยจะตรงกับความเป็นจริงนัก เพราะมันเป็นเกาะเล็กๆท่ามกลางมหาสมุทร จึงมีปัจจัยที่ส่งผลต่อสภาพอากาศมากมาย การคาดเดาล่วงหน้าจึงทำได้ยาก เพราะฉะนั้นหากพยากรณ์อากาศบอกว่าฝนจะตกระหว่างทริปท่องเที่ยวของคุณนั้น ขออย่าได้กังวลไป เพราะว่ามันมักเชื่อถือไม่ได้

บาทต่อภาพ: ดิมาส โฟรโลฟ
เกี่ยวกับช่างภาพ

ดิมาส โฟรโลฟ ช่างภาพบุคคลบนเกาะสมุย ประเทศไทย เชื้อสายยูเครน มีประสบการณ์การถ่ายภาพกว่า 15 ปีทั่วยุโรปและเอเชีย เคยได้รับรางวัลหลากหลายรายการ และเป็นเจ้าของบทความมากมายเกี่ยวกับการถ่ายภาพ
Quiz for discount!

Take Survey and get 1000 THB

as discount

Will go to Samui one day? Answer a few questions and get discount 1000 thb. You can use it anytime, no time limits.

Get 1000 THB