Dimas Frolov logo
Post cover image: เคล็ดลับการถ่ายรูปเด็ก

เคล็ดลับการถ่ายรูปเด็ก

วันที่ตีพิมพ์: 12 มกราคม 2564

แน่นอนว่าพ่อแม่ทุกคนต้องถ่ายรูปกับลูกเป็นประจำอยู่แล้ว แต่เคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้ลูกของคุณดูดีขึ้นไปอีก

เคล็ดลับสำคัญของการถ่ายรูปเด็ก: ถ่ายเยอะๆ!

การถ่ายรูปเด็กไม่ควรถูกจำกัดด้วยความจุของกล้อง เด็กทุกคนสามารถเปลี่ยนสีหน้าท่าทางได้รวดเร็วมาก รับรองได้ว่ารูปที่ออกมาทั้งหมดจะไม่ซ้ำกันแน่นอน รวมไปถึงฉากหลัง แสง และสิ่งแวดล้อมที่จะติดมาในรูปพร้อมกับตัวเด็ก ซึ่งมันหลากหลายเกินกว่าที่จะถ่ายได้ ทุกรูปภาพที่ดูสวยงามมีคุณภาพล้วนถูกคัดมาจากจำนวน 20-30 รูปที่ถ่ายไปทั้งหมด แม้ว่าจะถ่ายโดยช่างภาพฝีมือเยี่ยมก็ตาม

จากรูปที่ถ่ายมาทั้งหมด มีเพียง 5-10% เท่านั้นที่จะออกมาดีเยี่ยม

เคล็ดลับช่างภาพ: ระวังแสงให้ดี!

กล้องรุ่นใหม่ๆสามารถถ่ายได้แม้ในห้องที่มืดสนิท

แต่การมีแสงที่มากพอจะช่วยให้ภาพดูคมชัดทุกรายละเอียด เวลาที่เหมาะสมที่สุดแก่การถ่ายรูปเด็กคือช่วงกลางวัน หากถ่ายในบ้านควรให้เด็กอยู่ใกล้หน้าต่าง โดยให้ช่างภาพยืนอยู่ข้างหน้าต่าง หากต้องการใช้แฟลชภายนอกก็ควรมีตัวกระจายแสง ไม่ควรใช้แฟลชจากกล้องนอกเสียจากจะเลี่ยงไม่ได้จริงๆ

การถ่ายนอกอาคารควรทำใต้เงาอาคารหรือสิ่งของ เพราะนอกจากจะทำให้ใบหน้าและผิวหนังดูสวยแล้ว ยังช่วยให้เด็กสบายตัวและป้องกันการหรี่ตาอีกด้วย

เคล็ดลับการถ่ายรูปเด็ก. ช่างภาพ ดีมัส โฟรล็อกซ์ บาทต่อภาพ 1800
photo_by ช่างภาพเกาะสมุย - ดีมัส โฟรล็อกซ์

ทริคการถ่ายรูป: อย่าถ่ายย้อนแสง!

คำแนะนำง่ายๆ แต่เป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม เพราะระหว่างการถ่ายจะมีโจทย์ให้คุณต้องคิดมากมาย คุณอาจจะวุ่นอยู่กับตัวเด็กจนมองข้ามหน้าต่างข้างหลังไป จนได้รูปมืดๆออกมาก็ได้

ภาพถ่ายย้อนแสงก็ออกมาสวยจนน่าทึ่งได้ แต่มันจะแสดงแค่ท่าโพสและฉากหลังเท่านั้น ไม่รวมสีหน้าและความรู้สึกของเด็กไปด้วย

สำคัญ!

แม้ว่าจะมีหน้าต่างหรือดวงอาทิตย์อยู่หลังเด็ก หากทิศทางของแสงเหล่านั้นไม่ได้ฉายมาที่กล้องโดยตรง รูปก็จะออกมาดูสวยได้เหมือนกัน ดังนั้นบางครั้งการเปลี่ยนมุมยืนเล็กน้อยก็อาจจะช่วยได้

เคล็ดลับการถ่ายรูปเด็ก: ให้กล้องอยู่ระดับตา

ผู้ใหญ่บางคนไม่ค่อยย่อตัวเวลาถ่ายรูป รูปจึงออกมาในมุมสูงและดูไม่เป็นธรรมชาติ การจัดกล้องให้อยู่ระดับตาของเด็กจึงเป็นทางออกที่ดี

การนั่งลงอยู่ระดับเดียวกับเด็กจะช่วยให้เขาคิดว่าคุณเป็นเพื่อนในฐานะเดียวกัน และช่วยให้สื่อสารกับพวกเขาได้ง่ายยิ่งขึ้น

เคล็ดลับการถ่ายรูปเด็ก. ช่างภาพ ดีมัส โฟรล็อกซ์ บาทต่อภาพ 1802
photo_by ช่างภาพเกาะสมุย - ดีมัส โฟรล็อกซ์

เคล็ดลับการถ่ายรูปเด็ก: อย่าบอกให้เขายิ้ม แต่จงทำให้เขายิ้ม!

กฎพื้นฐานของการถ่ายรูป คือ รอยยิ้มและท่าทางที่เป็นมิตร แต่การบอกให้เด็ก “ยิ้มให้กล้อง” ไม่ใช่วิธีที่ได้ผล เพราะมันจะทำให้รอยยิ้มดูฝืน แข็งกระด้าง และไม่เป็นธรรมชาติ ทางที่ดีที่สุดคือการหาอะไรที่ตลกมาให้เขาดู เพื่อให้เขายิ้มเองตามธรรมชาติก่อนจะกดชัตเตอร์

มุกเก่าๆอย่าง “จ๊ะเอ๋” ยังได้รับการตอบสนองจากเด็กมากกว่าการบอกให้เขายิ้มเสียอีก

เคล็ดลับการถ่ายรูปเด็กทารก: สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ

พฤติกรรมตามธรรมชาติของเด็กคือตัวช่วยที่ดีที่สุดในการถ่ายรูปให้สมจริง จัดสถานที่ให้ผ่อนคลายและทำในสิ่งที่เด็กต้องการ การบังคับเขาด้วยขนมอาจจะไม่ใช่ทางออกเสมอไป ในทางกลับกัน การปล่อยให้เขาทำอะไรก็ได้ที่อยากทำจะช่วยให้เขาลืมเรื่องกล้องไป ซึ่งการถ่ายรูปในลักษณะนี้จะให้ผลลัพธ์ที่ดูดีที่สุด ดังนั้นควรปล่อยตัวให้สบาย อย่ารีบร้อนจนเกินไป

สรุป

1. บ่อยครั้งในชีวิตที่ต้องถ่ายรูปเด็ก ความสำคัญของรูปเด็กจะถูกเข้าใจในวันข้างหน้าที่พวกเขาโตขึ้น ดังนั้นจงอย่าละทิ้งโอกาส การถ่ายรูปเด็กเป็นสิ่งที่ท้าทาย อย่าบังคับให้พวกเขาโพสท่า แต่จงสนุกไปกับพวกเขา!

2. ใช้แสงที่สว่างพอและตำแหน่งที่เหมาะสมกับพฤติกรรมของเด็ก คุณอาจจะย้ายหน้าต่างไม่ได้ แต่คุณย้ายกล้องของคุณได้ ยืนข้างหน้าต่างเพื่อให้แสงดูสวยขึ้น

3. อย่าลังเลที่จะถ่าย เด็กทุกคนสามารถเปลี่ยนอารมณ์ได้เร็วเกินกว่าจะตอบสนอง อย่ามัวแต่ตัดสินใจ กดปุ่มถ่ายไปเลย

4. เด็กก็คือเพื่อนของเรา ขอให้ยิ้มและทำตัวให้เป็นธรรมชาติเข้าไว้ แล้วพวกเขาจะทำตามเราเอง

5. เด็กเป็นวัยซน การถ่ายรูปจึงควรมีผู้ช่วย หากเป็นไปได้ควรเป็นคนที่เข้าใจในความเป็นพ่อแม่ เข้าใจและวางใจในตัวเด็ก เป็นผู้ใหญ่ที่รู้วิธีการเข้าหาเด็ก และจะช่วยดูแลเด็กเพื่อให้คุณได้ใช้สมาธิไปกับการถ่ายรูป

บทความนี้มีให้ในภาษาอื่น:

บาทต่อภาพ: ดิมาส โฟรโลฟ
เกี่ยวกับช่างภาพ

ดิมาส โฟรโลฟ ช่างภาพบุคคลบนเกาะสมุย ประเทศไทย เชื้อสายยูเครน มีประสบการณ์การถ่ายภาพกว่า 15 ปีทั่วยุโรปและเอเชีย เคยได้รับรางวัลหลากหลายรายการ และเป็นเจ้าของบทความมากมายเกี่ยวกับการถ่ายภาพ
Quiz for discount!

Take Survey and get 1000 THB

as discount

Will go to Samui one day? Answer a few questions and get discount 1000 thb. You can use it anytime, no time limits.

Get 1000 THB