Dimas Frolov logo
Post cover image: การถ่ายภาพโยคะบนเกาะสมุย

การถ่ายภาพโยคะบนเกาะสมุย

วันที่ตีพิมพ์: 27 กรกฎาคม 2562

เกาะสมุยเป็นจุดหมายที่ดีสำหรับแฟนๆโยคะ ถึงแม้ว่าผมจะก้มตัวแตะนิ้วเท้าตัวเองไม่ได้ แต่ผมก็ได้ร่วมงานกับโยคะรีทรีทในพื้นที่ และแขกที่มาเข้าร่วมกิจกรรมอยู่บ่อยครั้ง มันเป็นความปลื้มปิติของผมที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนี้

สตูดิโอโยคะบนเกาะสมุยพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวเสมอ ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีประสบการณ์อยู่ก่อนแล้ว หรือคนที่เพิ่งจะเริ่มต้นเรียนรู้เป็นครั้งแรกก็ตาม เกาะแห่งนี้มีคอร์สโยคะจำนวนมากมาย เหมาะสำหรับการทำดีท็อกซ์ และรีทรีทเพื่อสุขภาพ และยังมีคอร์สสอนโยคะเป็นแพ็กเกจบริการอีกด้วย

สถานที่โยคะบนเกาะสมุย

ไม่ว่าคุณจะมีทักษะอยู่ในระดับใด การหาสถานที่และชุมชนโยคะที่เหมาะสมกับคุณก็ไม่ใช่ปัญหาบนเกาะสมุย นั่นก็เพราะธุรกิจโยคะเป็นธุรกิจใหญ่ของที่นี่ (จากอิทธิพลของมาเฟีย) การหากิจกรรมในที่ร่มยังเป็นแผนสำรองที่ดีเมื่อสภาพอากาศไม่เป็นใจอีกด้วย

หากคุณต้องการคอร์สโยคะแบบจริงจัง ขอให้คุณพิจารณาจับจองโยคะรีทรีท แต่หากคุณต้องการอยู่ตัวคนเดียว เกาะแห่งนี้ก็ยังมีสถานที่มากมายที่เหมาะสำหรับการยืดเส้นยืดสายของคุณ ตั้งแต่บ้านพักตากอากาศของคุณเองไปจนถึงโขดหินใกล้น้ำตก ชายหาดโด่งดังของเกาะสมุยจะปลอดคนจนถึงเวลาประมาณ 8.30 นาฬิกา และมันก็เป็นตำแหน่งที่ดีทั้งในการเล่นโยคะและการถ่ายรูป

กฎข้อที่ 1 ของการถ่ายรูปโยคะ

มันไม่คุ้มเลย ที่จะเอารูปถ่ายสวยๆไปแลกกับหลายเดือนที่ต้องรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บ ดังนั้นกฎข้อแรก ย่อมเป็นการจำกัดเพียงท่าที่ปลอดภัยเท่านั้น หากคุณมีความจำเป็นต้องทำท่าที่ไม่เคยทำมาก่อน ก็ควรมีการฝึกซ้อมก่อนหลายๆครั้ง และควรซ้อมต่อหน้าครูฝึก เพื่อให้ได้ท่าที่ถูกต้องและปลอดภัย

กฎข้อที่ 2 ของการถ่ายรูปโยคะ

กฎข้อที่ 2 คือ ห้ามรีบ ค่อยๆทำท่าอาสนะอย่างช้าๆ เพื่อให้ช่างภาพมีโอกาสถ่ายรูปในจังหวะที่คุณดูเป็นธรรมชาติที่สุด ท่าที่คุณทำจะดูดีก็ต่อเมื่อคุณทำมันด้วยใจ ไม่ใช่การแอคติ้งหน้ากล้อง

การถ่ายภาพโยคะบนเกาะสมุย

การถ่ายภาพโยคะบนเกาะสมุย. ช่างภาพ ดีมัส โฟรล็อกซ์ บาทต่อภาพ 1545
photo_by ช่างภาพเกาะสมุย - ดีมัส โฟรล็อกซ์

แม้ว่าเกาะสมุยจะมีศูนย์โยคะและสตูดิโอโยคะอยู่มากมาย คุณอาจต้องการให้รูปของคุณเป็นรูปถ่ายนอกสถานที่ แต่สถานที่แบบใดจะเหมาะสมที่สุด?

สถานที่สำหรับท่าเสริมสมาธิ

หลายๆอย่างมักขึ้นอยู่กับท่าอาสนะที่คุณจะทำ ท่าสมาธิบางท่าจะดูกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ เช่น ในป่า หรือในบริเวณหาดทรายที่ปลอดผู้คน ตัวอย่างของท่าลักษณะนี้ คือ ท่าแห่งความสุข ท่าดอกบัว ท่าผีเสื้อ ฯลฯ

สถานที่สำหรับอาสนะเสริมสุขภาพกาย

หากความถนัดของคุณอยู่ที่ท่าเพื่อสุขภาพกาย เช่น ท่าจตุรัส ท่าอีกา หรือ ท่าแปดเหลี่ยม ผมขอแนะนำการถ่ายภาพในบริเวณโขดหิน หรือโบรานสถานบนเกาะสมุย เช่น ในวัด หรือในพิพิธภัณฑ์

การถ่ายภาพหมู่โยคะ

ชายหาดเป็นพื้นหลังที่งดงามสำหรับการถ่ายภาพหมู่โยคะ ให้แสงแดดอ่อนๆยามเช้าหรือยามเย็นช่วยเสริมรัศมีของคุณให้เจิดจรัสยิ่งขึ้น

การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการถ่ายภาพโยคะ

การถ่ายภาพโยคะบนเกาะสมุย. ช่างภาพ ดีมัส โฟรล็อกซ์ บาทต่อภาพ 1546
photo_by ช่างภาพเกาะสมุย - ดีมัส โฟรล็อกซ์

แม้ว่าการฝึกซ้อมโยคะจะไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของเครื่องแต่งกาย แต่สำหรับการถ่ายรูปแล้ว ผมมีคำแนะนำให้หลายประการ

  • หลีกเลี่ยงกางเกงที่หลวมรุงรัง ดังเช่นกางเกงอลาดิน เพราะท่าอาสนะบางท่า เช่น ท่าตรีโกณหมุนกลับ ท่านักรบ หรือท่ายืดขา จะเน้นการแสดงทรวดทรงและส่วนโค้งของร่างกาย ซึ่งจะดูดีขึ้นเมื่อทำในชุดกางเกงรัดรูป
  • การใส่ชุดโยคะแบบจั้มสูท จะทำให้ทุกท่วงท่าดูดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์
  • ขอแนะนำให้คุณลองเครื่องแต่งกายหลายๆแบบ แม้จะไม่ใช่ชุดที่ออกแบบมาเพื่อโยคะก็ตาม ตัวอย่างเช่น ชุดเดรสหน้าร้อนบางๆ ก็อาจดูดีได้ในท่าที่ผ่อนคลาย เช่น ท่าหัววัว, ท่าแห่งความสุข, หรือ ท่านกพิราบ เป็นต้น
  • สำหรับการถ่ายทำนอกสตูดิโอ ควรเลือกใส่เสื้อผ้าแบบเบาบางที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ เลือกสีที่ไม่สว่างจนเกินไป แต่สว่างพอที่จะดูโดดเด่นจากพื้นหลัง ส่วนการถ่ายทำภายในสตูดิโอหรือในยิมนั้น ควรเลือกสีเสื้อผ้าที่แตกต่างไปจากสีพื้น
  • อบอุ่นร่างกายก่อนการถ่ายทำเสมอ และให้ทำให้เต็มที่เพียง 90% เท่านั้นในขณะที่อยู่หน้ากล้อง เพราะมันจะทำให้คุณดูเป็นธรรมชาติและผ่อนคลายมากขึ้น

อาสนะแบบใดที่เหมาะกับการถ่ายรูปโยคะ

นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะท่าที่ดูดีที่สุดของโยคะมักเป็นท่าที่ดูอันตรายและหวาดเสียว อาทิเช่น หลายๆท่าที่มีการงอหลังคล้ายกรงล้อหรือสะพาน ท่าที่มีการพับตัวไปข้างหน้าอย่างเต็มรูปแบบ รวมทั้งท่าที่มีการงอตัวจับเท้าตนเอง เช่น ท่าราชาแห่งระบำ หรือท่านกพิราบ ก็ดูสง่างามไม่น้อย

ท่าที่มีการทรงตัวด้วยแขนเองก็ดูมีเสน่ห์ไม่แพ้กัน ดังเช่น ท่าแมงป่อง และรวมไปถึงท่าที่ดูคล้ายๆกันแต่เรียบง่ายขึ้น เช่น ท่าตะแคงยกตัว หรือท่าพลิกหมา (Wild Thing Pose) ที่เป็นการผสมผสานระหว่างการงอหลังกับการทรงตัวด้วยแขน

หากจะพูดกันตามตรง เสน่ห์ทางศิลปะของโยคะไม่ใช่ความงดงามของเรือนร่างหรือความซับซ้อนของท่าโพส แต่เป็นความฝันตามธรรมชาติของมนุษย์ที่มักท้าทายสิ่งสวยงามที่เข้าถึงยากเสมอ อย่างน้อยที่สุด มันก็เป็นเจตนารมณ์เบื้องหลังของการเผยแพร่โยคะไปทั่วโลก และการผลักดันให้ผู้คนหันมาลองศึกษาในศิลปะแขนงนี้

สิ่งที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งของการถ่ายภาพโยคะ คือ มันจะช่วยให้คุณได้เห็นพัฒนาการของตนเอง เมื่อคุณได้เห็นภาพเมื่อสองปีก่อน และมองเห็นความก้าวหน้าของตนเองในปัจจุบัน มันคือสิ่งตอบแทนที่ยอดเยี่ยมที่สุด

ผมหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อคุณ นมัสเต! แล้วเจอกันใหม่บนเกาะสมุย!

บาทต่อภาพ: ดิมาส โฟรโลฟ
เกี่ยวกับช่างภาพ

ดิมาส โฟรโลฟ ช่างภาพบุคคลบนเกาะสมุย ประเทศไทย เชื้อสายยูเครน มีประสบการณ์การถ่ายภาพกว่า 15 ปีทั่วยุโรปและเอเชีย เคยได้รับรางวัลหลากหลายรายการ และเป็นเจ้าของบทความมากมายเกี่ยวกับการถ่ายภาพ
Quiz for discount!

Take Survey and get 1000 THB

as discount

Will go to Samui one day? Answer a few questions and get discount 1000 thb. You can use it anytime, no time limits.

Get 1000 THB