Dimas Frolov logo
Post cover image: การเลือกช่างภาพบนเกาะสมุย ควรพิจารณาจากสิ่งใดบ้าง?

การเลือกช่างภาพบนเกาะสมุย ควรพิจารณาจากสิ่งใดบ้าง?

วันที่ตีพิมพ์: 29 กรกฎาคม 2562

ก่อนจะไปเที่ยวหรือเตรียมงานพิธีที่สำคัญต่อชีวิต คุณอาจต้องการจ้างช่างภาพให้เรียบร้อยเสียก่อน แม้ว่าการถ่ายภาพจะเป็นทักษะที่ต้องอาศัยทั้งความรู้และเทคนิค แต่ในขณะเดียวกัน มันก็เป็นงานบริการที่ขึ้นอยู่กับรสนิยมส่วนตัวของลูกค้าเสียส่วนมาก

ลองมาดูกันว่าใจความหลักในการพิจารณาช่างภาพมีอะไรบ้าง

ขั้นตอนที่ 1 – ดูจากพอร์ทโฟลิโอ

คุณสามารถค้นหาเว็บไซต์ส่วนตัวของช่างภาพ และลิสต์รายชื่อของช่างภาพที่อยู่ภายในพื้นที่ที่คุณต้องการได้อย่างง่ายดาย ซึ่งสิ่งที่คุณควรให้ความสนใจเป็นพิเศษก่อนการตัดสินใจ มีดังต่อไปนี้:

การเลือกช่างภาพบนเกาะสมุย ควรพิจารณาจากสิ่งใดบ้าง?. ช่างภาพ ดีมัส โฟรล็อกซ์ บาทต่อภาพ 1471
photo_by ช่างภาพเกาะสมุย - ดีมัส โฟรล็อกซ์
  • สไตล์ของการถ่ายทำ และความประทับใจของคุณเมื่อคุณได้เห็นผลงานที่ดีที่สุดของช่างภาพคนนั้น (หรือที่รู้จักกันในชื่อ “พอร์ทโฟลิโอ”นั่นเอง)
  • ระดับฝีมือจากที่เห็นในพอร์ทโฟลิโอ – ทุกๆคนย่อมต้องการแสดงผลงานที่ดีที่สุดบนพอร์ทโฟลิโอของตน นั่นหมายความว่าคุณกำลังรับชมผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดของพวกเขาอยู่นั่นเอง หากพอร์ทโฟลิโอนั้นขาดความหลากหลาย เช่น จำนวนภาพน้อยเกินไป หรือภาพทั้งหมดเป็นภาพที่ถ่ายจากงานๆเดียว นั่นย่อมเป็นสัญญาณเตือนที่ดีสำหรับคุณ
  • สไตล์การประมวลผลภาพ – การปรับแต่งภาพทุกรูปแบบ เป็นการบอกว่าช่างภาพคนนั้นกำลัง “ตามหาตัวเอง” หรือกำลังทดลองอะไรหลายๆอย่าง การตัดต่อที่มากจนเกินขนาดเป็นสิ่งที่พบเห็นได้บ่อยในขั้นตอนนี้ การปรับความคมชัดของภาพและความสดของสีจนมากเกินไป จะทำให้ภาพดูเก่าและไม่เป็นธรรมชาติ เว้นเสียแต่ว่าคุณจะต้องการภาพในลักษณะนั้น เช่น ภาพที่เน้นความสดใส ความตื่นเต้น หรือการตัดต่อให้ดูคล้ายหนังฟิล์มเก่าๆ
  • อย่าลืมตรวจสอบคลังภาพหรือบล็อกของช่างภาพคนนั้น เพราะนั่นมักเป็นที่ๆคุณจะได้เห็นผลงานทั้งหมด ตัวอย่างเช่น นี่คือตัวอย่างทั้งหมดของการถ่ายภาพแต่งงานของผม สาเหตุที่มันสำคัญ ก็เพราะว่าในการถ่ายทำกินเวลาถึง 5 ชั่วโมงนั้น แม้แต่มือใหม่ก็อาจถ่ายภาพที่ดูดีได้สักภาพหรือสองภาพ แต่มีเพียงมืออาชีพเท่านั้น ที่จะรักษาระดับคุณภาพไว้ได้ตลอดการถ่ายทำ

ขั้นตอนที่ 2 – อ่านรีวิวของช่างภาพ

งานบริการส่วนมากมักเปิดให้คุณเขียนคำติชมเกี่ยวกับการทำธุรกิจ หรือการปฏิบัติตัวในเวลางานของเจ้าของบริการนั้นๆ

บ่อยครั้งที่การ “ลบล้าง” ความคิดเห็นในเชิงลบเป็นสิ่งที่ไม่อาจทำได้ นี่จึงเป็นสื่อที่ดีให้คุณได้ไล่ตรวจสอบตาม Facebook ของช่างภาพ หรือในหน้าธุรกิจของเขาบน Google

ขอให้คุณอ่านรีวิวให้ดีเสียก่อน นี่คือรีวิวในส่วนของผม รีวิวช่างภาพ

อย่างไรก็ตาม ความน่าเชื่อถือของรีวิวนั้นๆก็เป็นสิ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้ ผมมักจะเปิดเผยช่องทางติดต่อของลูกค้าผู้เขียนรีวิวให้ผมเสมอ เพื่อให้คุณสามารถติดต่อพวกเขาและสอบถามได้ด้วยตัวเองว่า “เขาทำงานได้ดีจริงหรือไม่?”

และมีบ่อยครั้งที่คุณจะตระหนักว่าคุณไม่จำเป็นต้องสอบถามใครเลย เพราะว่าลูกค้าของผมมักใช้รูปที่ผมถ่ายเป็นรูปโปรไฟล์กันอยู่แล้ว ซึ่งผมเองก็คิดว่ามันคือการแนะนำช่างภาพที่ดีที่สุด

ขั้นตอนที่ 3 – งบประมาณ

การเลือกช่างภาพบนเกาะสมุย ควรพิจารณาจากสิ่งใดบ้าง?. ช่างภาพ ดีมัส โฟรล็อกซ์ บาทต่อภาพ 1470
photo_by ช่างภาพเกาะสมุย - ดีมัส โฟรล็อกซ์

คุณได้รายชื่อช่างภาพมาแล้ว และคุณก็พร้อมที่จะติดต่อพวกเขา แน่นอนว่าคำถามแรกของคุณย่อมต้องเป็น “ราคาเท่าไร?”

อัตราค่าบริการของช่างภาพก็เป็นตัวแปรที่สำคัญต่อการตัดสินใจ

ข้อผิดพลาดที่พบได้บ่อยในการเลือกช่างภาพ คือ การพิจารณาจากราคาของแพ็กเกจพื้นฐานเพียงอย่างเดียว โดยมองข้ามเนื้อหาของตัวแพ็กเกจ และความสอดคล้องกันกับงานของคุณไป

ช่างภาพแต่ละคนล้วนมีแพ็กเกจและบริการที่แตกต่างกันออกไปตามประเภทของงาน

หากจะเปรียบเทียบราคาให้ถูกต้อง คุณต้องเทียบจากราคาของแพ็กเกจหรือบริการที่ใกล้เคียงกับความต้องการของคุณที่สุด

การเปรียบเทียบราคาจ้างระหว่างการถ่ายทำ 2 ชั่วโมง กับ 8 ชั่วโมง หรือการถ่ายภาพแต่งงานกับการถ่ายภาพธรรมดานั้น เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างไม่ต้องสงสัย ขอให้คุณระวังในจุดนี้ไว้

ขั้นตอนที่ 4 – การติดต่อสื่อสาร

นิสัยของช่างภาพ มารยาทการพูดคุย ตลอดจนกิริยาท่าทางในการทำงาน จะปรากฏให้เห็นได้ก็ต่อเมื่อมีการติดต่อสื่อสารกันแบบตัวต่อตัวเท่านั้น

ความเคารพซึ่งกันและกันและความเชื่อใจกันเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการถ่ายภาพ เพราะฉะนั้น ขอให้คุณได้ลองพบปะสื่อสารกับช่างภาพของคุณก่อนวันจริง

แม้ว่าพวกคุณจะอยู่ห่างกันคนละซีกโลก คุณก็สามารถเข้าหากันได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต

คุณจะได้ตระหนักถึงระดับความเข้าใจในงานของเขา รวมทั้งความพร้อมในการรับมือเหตุไม่คาดฝัน เช่น เมื่อฝนตก หรือเมื่อคุณต้องการปรับแต่งรูปแบบเร่งด่วน

สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่คำตอบที่คุณได้ แต่เป็นวิธีการตอบของเขา

ข้อสรุป

ในความคิดของผม คุณควรสร้างลิสต์รายชื่อและช่องทางติดต่อของช่างภาพ โดยคำนึงถึง 3 ปัจจัยหลักดังต่อไปนี้:

  • คุณชอบสไตล์การทำงานของเขามากน้อยเพียงใด
  • รีวิวและคำแนะนำที่เขาได้รับ
  • ค่าบริการของเขาเหมาะสมกับงบประมาณที่คุณมีหรือไม่
  • คุณชอบกิริยาท่าทางและวิธีการพูดคุยสื่อสารของเขามากน้อยเพียงใด

ผมหวังว่าหลังจากได้อ่านบทความนี้แล้ว มันจะทำให้คุณเลือกช่างภาพของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น และแน่นอนว่า หากคุณมีข้อเสนอแนะหรือไม่เห็นด้วยกับผมในประการใด ผมยินดีที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วยเสมอ

เพื่อเป็นตัวอย่าง ผมได้แนบผลงานภาพแต่งงานของผมบางส่วนมาพร้อมกับบทความนี้แล้ว

บาทต่อภาพ: ดิมาส โฟรโลฟ
เกี่ยวกับช่างภาพ

ดิมาส โฟรโลฟ ช่างภาพบุคคลบนเกาะสมุย ประเทศไทย เชื้อสายยูเครน มีประสบการณ์การถ่ายภาพกว่า 15 ปีทั่วยุโรปและเอเชีย เคยได้รับรางวัลหลากหลายรายการ และเป็นเจ้าของบทความมากมายเกี่ยวกับการถ่ายภาพ
Quiz for discount!

Take Survey and get 1000 THB

as discount

Will go to Samui one day? Answer a few questions and get discount 1000 thb. You can use it anytime, no time limits.

Get 1000 THB