Dimas Frolov logo
Post cover image: การจัดเตรียมภาพหลังการถ่ายทำ - ราคาและเวลาที่ใช้

การจัดเตรียมภาพหลังการถ่ายทำ - ราคาและเวลาที่ใช้

วันที่ตีพิมพ์: 30 กรกฎาคม 2562

ในบทความนี้ ผมจะขอกล่าวถึงการถ่ายภาพบุคคลเท่านั้น เพราะขั้นตอนการประมวลผลหลังการถ่ายทำของภาพพอร์ทเทรท จะใช้เวลานานกว่าภาพสิ่งปลูกสร้าง ภาพวิวทิวทัศน์ และภาพประเภทอื่นๆอยู่หลายเท่าตัวทีเดียว การปรับแต่งภาพบุคคลจะต้องทำร่วมไปกับการรีทัชพื้นฐาน ที่รวมไปถึงการลบรอยย่นบนใบหน้า รอยสิว คราบเปื้อนบนเสื้อและผิวหนัง การแก้ไขจุดอับแสงบนร่างกาย และการลบสิ่งที่ไม่ต้องการบนภาพออก

ภาพจำนวนเท่าใดจะถูกปรับแต่งหลังถ่ายทำ?

ผมให้ความทุ่มเทในการปรับแต่งภาพทุกภาพเสมือน “งานแรกของผม” เสมอ แต่การทำแบบนี้ก็ทำให้ผมได้ตระหนักว่า ราว 95% ของลูกค้าทั้งหมดเป็นคนที่ไม่เคยถ่ายรูปอย่างเป็นทางการมาก่อน และการที่พวกเขาไม่เคยร่วมงานกับช่างภาพมืออาชีพมาก่อน ย่อมหมายความว่าพวกเขาไม่มีมาตรฐานที่จะใช้เปรียบเทียบคุณภาพของงาน การขาดประสบการณ์ทำให้ไม่อาจคาดเดาได้ว่าผลงานสุดท้ายจะออกมาเป็นเช่นไร และผมก็เชื่อว่าความไม่รู้นั้น คือสิ่งที่ดีกว่าสำหรับตัวลูกค้าเอง

ข้อสังเกตนี้ทำให้ผมตัดสินใจได้ว่า ภายใต้สไตล์การทำงานของผม ผมสามารถปรับแต่งภาพได้อย่างน้อย 25 ภาพต่อหนึ่งชั่วโมงของการถ่ายทำ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าผมจะละเลยภาพที่ 26 เป็นต้นไป หากมันเป็นภาพที่ดี แม้ว่าจะเป็นจำนวนที่มากกว่าที่กำหนดไว้ถึง 2-3 เท่าตัว ผมก็ยังยินดีที่จะตัดต่อและส่งมันให้ลูกค้า จำนวน 25 ภาพเป็นเพียงตัวเลขที่ต่ำที่สุดที่ผมรับรองได้เท่านั้น

ตัวเลขไม่ใช่เครื่องชี้วัด

การจัดเตรียมภาพหลังการถ่ายทำ - ราคาและเวลาที่ใช้. ช่างภาพ ดีมัส โฟรล็อกซ์ บาทต่อภาพ 675
photo_by ช่างภาพเกาะสมุย - ดีมัส โฟรล็อกซ์
ผมถ่ายมากกว่าจำนวนภาพที่กำหนดหรือไม่? แน่นอนที่สุด ผมถ่ายไม่ต่ำกว่า 500 ภาพในคิวถ่ายภาพแต่ละคิว มีบ่อยครั้งที่ผมถ่ายภาพซ้ำในเฟรมเดิม เพียงแค่เปลี่ยนมุมกล้องเล็กน้อยเพื่อหาตำแหน่งที่ดูดีที่สุด คนเราทุกคนมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง มีจุดแข็งจุดด้อยที่ไม่ซ้ำใคร การทำความรู้จักคุณก็เป็นกระบวนการที่ไม่เคยหยุดนิ่ง แม้ว่าจะอยู่ในขั้นตอนการถ่ายทำก็ตาม และเมื่อผมค้นพบจุดเด่นใหม่ๆในตัวคุณ ผมก็จะพยายามดึงมันออกมาให้เด่นชัดที่สุด หลายคนอาจสนิทกับผมได้ในเวลาเพียง 10 นาที แต่สำหรับบางคนแล้ว หนึ่งชั่วโมงก็อาจไม่เพียงพอ ในความคิดของผมแล้ว การใช้เวลาครึ่งหนึ่งไปกับการ “คุยเล่น” ให้คุณได้ผ่อนคลายตัวเองอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อให้ได้เพียง 10 ภาพที่ยอดเยี่ยมอย่างไร้ที่ตินั้น ย่อมดีกว่าการเสียเวลาทั้งหมดไปกับการฝืนถ่ายร้อยภาพ แต่ไม่มีภาพที่ดีเลยแม้แต่ภาพเดียว

การประมวลผลภาพหลังถ่ายทำใช้เวลามากน้อยเพียงใด?

เป็นคำถามที่ตอบได้ง่ายๆ: “2-3 สัปดาห์” แต่คำตอบนี้มักนำไปสู่ข้อสงสัยต่างๆนานาเสมอ:

  1. “แค่ 60 ภาพ ใช้เวลานานขนาดนั้นเชียวหรือ?”
  2. “แค่รีทัชภาพ เพื่อนฉันทำ 4 ชั่วโมงก็เสร็จแล้ว!”
  3. “เราเคยได้รูปแต่งงานภายในอาทิตย์เดียว!”

ขอให้ผมได้ใช้หลักเหตุผลในการอธิบายให้คุณเข้าใจ

เนื่องจากว่าผมมีคิวถ่ายแทบจะทุกวัน (และบางวันก็มีมากกว่า 1 คิว) จำนวนภาพที่ถ่ายมาก็เพิ่มพูนขึ้นไปด้วย นอกจากจะต้องมาเลือกเอาภาพที่ดีที่สุดแล้ว (ซึ่งกฎของการเลือก คือ เลือก 100 ภาพจากจำนวนที่ไม่ต่ำกว่าพัน) ยังต้องมีการปรับแต่งสีให้กับภาพทั้งหมดที่เลือกมา ทำการรีทัชทีละภาพ ก่อนจะเตรียมตัวส่งให้ลูกค้า ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ การประมวลผลภาพแต่ละครั้ง ต้องใช้เวลานานกว่าการถ่ายทำจริงหลายเท่าตัวทีเดียว

ดังนั้น เวลาเกือบทั้งหมดใน 2 สัปดาห์นั้น จะถูกนำไปใช้ในการประมวลผลภาพให้กับคิวก่อนหน้าคุณ ผมให้ความสำคัญอย่างสูงกับทุกๆภาพ และการลัดคิวเอางานเล็กๆที่ทำเสร็จได้ใน 1 ชั่วโมงมาทำก่อนนั้น ก็ไม่อยู่ในกฎที่ผมตั้งไว้ ด้วยวิธีการทำงานแบบนี้ ผมจึงสามารถส่งงานได้ทันเวลาทุกครั้งไป อย่างไรก็ตาม หากคุณติดตามช่างภาพระดับหัวกะทิ “บนแผ่นดินใหญ่” ที่มีงานเข้ามาจำนวนมากนั้น คุณอาจรู้ว่าพวกเขาต้องใช้เวลากับขั้นตอนนี้อย่างน้อยที่สุด 30 วัน

บาทต่อภาพ: ดิมาส โฟรโลฟ
เกี่ยวกับช่างภาพ

ดิมาส โฟรโลฟ ช่างภาพบุคคลบนเกาะสมุย ประเทศไทย เชื้อสายยูเครน มีประสบการณ์การถ่ายภาพกว่า 15 ปีทั่วยุโรปและเอเชีย เคยได้รับรางวัลหลากหลายรายการ และเป็นเจ้าของบทความมากมายเกี่ยวกับการถ่ายภาพ
Quiz for discount!

Take Survey and get 1000 THB

as discount

Will go to Samui one day? Answer a few questions and get discount 1000 thb. You can use it anytime, no time limits.

Get 1000 THB